Thời điểm cả khán phòng vang lên tiếng hát, em cảm giác như tim mình ngừng đập. Mỗi giọng hát là một tiếng khóc từ những cuộc tình dang dở, những người tình bỏ lại, những con tim đã từng yêu rất nhiều và cũng đã từng đau rất nhiều. Khán phòng với sức chứa hơn 5000 người không có lấy một ghế trống trong đêm đó, nghĩa là hơn 5000 tiếng hát hòa vào nhau. Hãy thử tưởng tượng xem, nếu tất cả những con tim chưa bao giờ lên tiếng, cũng có thể cất tiếng hát như trong khán phòng đêm đó, thì cuộc đời sẽ thật là một bản hòa âm đẹp biết bao nhiêu. Buồn nhưng đẹp!
Trước khi có tình yêu thì có biển không? Có khi nào biển chính là nước mắt của anh ngàn kiếp trước khóc cho em cũng nên. Em nghĩ thế. Vì đến kiếp này anh chẳng còn khóc cho em, chẳng còn đau khổ vì em nữa. Anh còn nhớ em không?
Chandi emailed me first time
in April, and like most of brides-to-be, she was full of doubts. (Even when this
is not her first time being a bride) Having worked with people who has been
through broken marriage before teaches me one thing that it will never be the
same, despite all the data articles and even experts say. That's why we came up
with an idea of doing things differently. Like I once said "when
you are living on an island, it's a shame if you don't know how to make the most
of it by a sail boat" so we decided to have her ceremony on Endless
Summer.
It's quite funny to know that
no brides ever forget her lines but 3 out of 5 grooms tend to mess up the vows.
At least Adam remembers when to say I DO
;-)
Nang Talung is a folk
shadow puppet spectacle of the southern region of Thailand. It is a very popular
kind of entertainment. Academics believe that this kind of “shadow play”
featured in human culture since time immemorial and was prevalent both in Europe
and Asia. In Asia, shadow puppet spectacle spread to Java (Indonesia), Cambodia,
Myanmar, Malaysia and Thailand. The figures are made from animal
skin (cow or buffalo) that is traced over and then perforated into the shape of
a human, an ogre, a god, or a hermit. Nang Talung tells a story in verses, which
are sung (called “wa bot”) in dialect, interspersed with dialogue, and uses the
puppets’ shadow on the screen to attract the audience
attention.
The puppeteer presents the
lives of the puppets and puts them into the drama that is played out in a world
which moves across the
screen
The principal elements and
equipments for a Nang Talung spectacle are: the screen, the lighting equipments,
and the musical instruments. The musicians are called “luk khu” who plays the
music during the spectacle. Thap, an one-sided drum, is the most important
musical instrument in the band because it controls the tempo and rhythm for the
other members of the band to follow. One of the charms of Nang
Talung is the group of clown characters who are well known, for example, Ai
Khainui and Ai Si Kaeo. It is believed that these clowns are real living beings
and that they have special personalities that are amusing. The puppeteer
presents the lives of the puppets and puts them into the drama that is played
out in a world which moves across the screen. He creates entertainment for
people to watch.People will talk about the jokes and
the funny bits and tell others about them. If the puppeteer succeeds in creating
a hilarious character that people keep talking about can be considered a truly
accomplished puppeteer.
What is important is that the
telling of the story is local and follows the local patterns of simple speech
that the villagers
use.
Most of the stories used in
the performance of Nang Talung are local folk tales but
besides its entertaining
value, Nang Talung relates news. Its lasting popularity from
the past to the present also rests on the sharp wit of the puppeteer who
comments on the prevailing social occurrences and happenings through the
puppets which reflects the character of the
southern Thai people who are keen on following social and political
development
*LGBT
là tên
viết tắt của Cộng
đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng
tính luyến ái nam (Gay), song
tính luyến ái (Bisexual)
và Hoán tính hay còn gọi là Người
chuyển giới (Transgender).
Tháng
6 được chọn là "LGBT pride month" - Tháng "Niềm tự hào người đồng tính" bởi chính
vào thời điểm này năm 1969 cuộc đấu tranh Stonewall tại New York, sự kiện khơi
ngòi cho phong trào đòi quyền công dân cho cộng đồng LGBT tại Mỹ và trên toàn
thế giới, đã diễn ra. Đây
là hoạt động quan trọng trong lịch sử đấu tranh cho quyền lợi của người LGBT,
đồng thời biểu dương văn hóa đồng tính. Ban đầu sự kiệnđược gọi là Diễu hành giải
phóng người đồng tính (Gay Liberation Marches) hoặc Ngày tự do của người đồng
tính (Gay Freedom Day); vào những năm
1980 ày
nay.
Tại cuộc diễu hành ở New York năm
2014
Công
nhận hôn nhân đồng giới là một vấn đề chính trị, xã
hội, nhân
quyền và quyền
công dân,
cũng như vấn đề tôn giáo ở
nhiều quốc gia và trên thế giới. Những tranh cãi tiếp tục diễn ra rằng hai người
đồng giới có nên được kết hôn, được công nhận một mối quan hệ khác (kết hợp dân
sự) hoặc từ chối công nhận những quyền đó. Hôn
nhân đồng giới đem đến cho những người trong cộng đồng LGBT,
cũng là những người đóng thuế cho chính
phủ,
được sử dụng những dịch vụ công và thực hiện nhu cầu tài chính như những cặp khác giới
khác. Hôn nhân đồng giới cũng đem đến cho họ sự bảo vệ hợp pháp ví dụ như
quyền thừa kế, quyền thăm nuôi, quyền nhận con nuôi.... Những
lợi ích hoặc tác hại của việc công nhận hôn nhân đồng tính là chủ đề tranh luận
của nhiều tổ chức khoa học và dân sự trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, mặc
dù Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 cấm Hôn nhân đồng giới, Luật Hôn nhân và
Gia đình sửa đổi năm 2014 bỏ quy định "cấm kết hôn giữa những người cùng giới
tính" từ 1-1-2015, Luật 2014 vẫn quy định "không thừa nhận hôn nhân giữa những
người cùng giới tính" (khoản 2 Điều 8) thì những người đồng giới tính vẫn có thể
sống chung, nhưng sẽ không được pháp luật bảo vệ khi có tranh chấp xảy
ra.
Theo kết
quả điều tra quốc gia về "Quan điểm xã hội với hôn nhân cùng giới" được Viện Xã
hội học (Viện Hàn lâm Khoa học - Xã hội Việt Nam) và Viện Nghiên cứu xã hội,
Kinh tế và Môi trường (iSEE) công bố ngày 26/3/2014 :
90% người
dân Việt Nam biết về đồng tính và 62% biết về việc sống chung như vợ chồng giữa
hai người cùng giới tính.
30% người
dân có quen ai đó là người đồng tính (họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp, hàng
xóm...).
Khoảng 1/3
số người được hỏi (33,7%) ủng hộ việc hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới trong khi
66% phản đối. Về việc công nhận quyền sống chung như vợ chồng giữa những người
cùng giới tính, số người ủng hộ là 41,2%. Hình thức sống chung cùng giới nên
được hợp pháp hóa theo dạng "kết hợp dân sự" hoặc "đăng ký sống chung như vợ
chồng.
Khi được
hỏi về một số quyền cụ thể được đề cập đến trong Luật Hôn nhân – Gia đình mà các
cặp đôi cùng giới nên được pháp luật bảo vệ, có 56% người dân cho rằng cặp đôi
cùng giới nên có quyền cùng nhận con nuôi và nuôi con, 51% ủng hộ quyền sở hữu
tài sản chung, 47% ủng hộ quyền thừa kế tài sản.
Đa số
người dân cho rằng việc hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới không ảnh hưởng đến gia
đình (72,7%) hay cá nhân họ (63,2%).
Cuộc điều
tra quốc gia lần đầu tiên được thực hiện tại 68 xã, phường thuộc 8 tỉnh, thành
phố tại Việt Nam gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Đà Nẵng, Đắk Lắk, TP.HCM, An
Giang, Sóc Trăng với sự tham gia của 5.300 người
dân.
Mình chưa có dịp
làm đám cưới cho người đồng giới ở Việt Nam, nhưng rất mong có một ngày được
chung tay giúp các bạn có được một lễ cưới ý nghĩa. Bởi lẽ hôn nhân đồng giới
có thể được thực hiện một cách đơn giản theo bất cứ nghi thức tôn giáo nào. Cũng
như nhiều cộng đồng tín ngưỡng trên thế giới đã cho phép hai người cùng giới kết
hôn hoặc thực hiện hôn lễ cùng giới, các bạn hoàn toàn có quyền tổ chức đám cưới
với người yêu cùng giới ở Việt Nam. Và nhân dịp tháng 6, mình xin dành tặng
những hình ảnh rất đẹp này đến những đôi đồng giới yêu nhau vì mình tin, chẳng
có một thế lực nào, kể cả
văn hóa, tín ngưỡng hay tôn giáo, lại dạy con người xây tường ngăn cách tình
yêu.
Mình đang trong quá trình triển khai những đám cưới thân
mật như thế này tại Phú Quốc, Việt Nam trong năm tới. Vì vậy bạn hoặc bạn bè có
ý định làm đám cưới và cần tư vấn, có thể email trực tiếp cho mình tại địa
chỉ info@hatmem.com để có thông tin về
lịch làm việc cụ thể của mình tại Việt Nam trong năm 2016 nhé!
Yếu tố đầu tiên mà mình khuyên các bạn
nên cân nhắc khi chọn màu cho đám cưới là: Địa điểm!!! Với các đám
cưới kết hợp du lịch/destination wedding thì vẫn đề này khá dễ giải
quyết vì đa số các trường hợp, phần hành lễ sẽ diễn ra ngoài trời
nên không quá khó để tạo nên không gian như ý muốn. Thế nhưng với đa số
các đám cưới trong thành phố thì đây lại là vấn đề khá khó nhằn vì
các sảnh cưới thường là nơi khó thay đổi tông màu nhất. Hãy bắt đầu từ nơi
bạn có ý định đặt tiệc và quyết định xem bạn thích dùng màu gì, trắng,
vàng, kem. Sau khi so sánh với các địa điểm tiệc cưới xem có nơi nào cung cấp
các sảnh cưới dùng các màu tương tự, bạn vừa shortlist được các địa điểm tiềm
năng, vừa dễ dàng có thể có đám cưới trang trí như ý nguyện.
Tìm được một không gian "như
mơ" thế này chắc chắn chi phí trang trí đám cưới sẽ giảm đáng
kể
Tuy
nhiên, nếu địa điểm cưới mà bạn thích lại không sử dụng màu như bạn muốn, hoặc
màu đó không ăn nhập gì với nội thất của sảnh cưới thì sao? Mình xin đưa ra
hai cách giải
quyết
-
Bạn quyết định xem cái nào quan trọng hơn, địa điểm hay chủ điểm của đám cưới.
Nếu bạn chọn một địa điểm cưới khác có màu sắc mà bạn thích, mà không làm thay
đổi kế hoạch (túi tiền, số lượng khách) thì có khả thi hay không? Địa điểm
mới có khả thi hơn so với địa điểm mà bạn đang nhắm đến hay
không?
-
Bạn có thể hỏi ý kiến người trang trí tiệc cưới xem có thể kết hợp một cách hài
hòa màu sắc mà bạn yêu thích với nội thất có sẵn trong sảnh cưới được không? Có
thể thay đổi các chi tiết hoặc hạn chế các màu mạnh bằng cách sử
dụng vật phủ (vải, voan), backdrop hoặc các vật trang trí hình khối
lớn (bình hoa) được không? Ví dụ, nếu sảnh cưới đó có tông màu nhẹ nhàng
trắng hoặc kem, thì bạn hoàn toàn có thể chọn bất cứ màu sắc nào. Thế nhưng đa
số sảnh cưới ở Hà Nội có tường màu sáng, thảm màu đỏ, hoặc vàng/gold, sân khấu
thì lấp lánh kim tuyến, kim sa, thì việc tiết chế tối đa các gam màu mạnh là
điều cần
thiết.
không tốt như não của phụ
nữ, vì vậy việc các anh ấy ngại chọn màu là có lí do cả
1.
Các bạn muốn cảm nhận về đám cưới của chính mình như thế nào? Hiện
đại? Cổ điển? Trang nhã? Lộng lẫy? Cầu kì? Đơn giản? Gần gũi? Mộc?
Vui vẻ? Chất? Độc? Nếu bạn muốn tạo ra một không khí trang trọng, thì những
sắc màu đậm như đỏ rượu vang, xanh navy, màu xanh ngọc, kết hợp với những đồ
trang trí có nếu bạn muốn nhấn mạnh đến sự nhã nhặn thì những sắc màu pastel như
tím khoai môn, xanh cốm, hồng kem sẽ đem đến cảm giác
đó
Jewel + Pink mang đến cảm
giác sang trọng mà không nặng
nề
2.
Có bao nhiêu địa điểm cần trang
trí
Nhà
cô dâu
Nhà
chú rể
Sảnh
cưới tại khách
sạn
Nơi
chụp ảnh
cưới
Việc
này sẽ đảm bảo bạn không bỏ sót bất cứ chi tiết nào được ghi lại
bằng máy ảnh. Nghĩa là khi đám cưới xong xuôi và bạn có thời gian
cầm cuốn album-sản phẩm cuối cùng của đám cưới trên tay- mà không ngã
ngửa ra khi nhận thấy quần áo của buổi chụp hình thì màu tím, hoa
của buổi ăn hỏi nhà trai màu đỏ, còn hoa của ngày ăn cưới lại hơi có
màu hồng cam. Việc thống nhất màu sắc ngay từ đầu sẽ giúp cả florist
lên kế hoạch đặt hoa cho tổng thể đám cưới của bạn nữa
đó.
Phật là chữ viết tắt của Phật Đà, đây là danh
hiệu phiên âm từ tiếng Phạn Buddhaबुद्ध sang Hán-Việt được dịch ý
là Giác giả, tức "Người tỉnh thức", "Người Giác Ngộ". Do ban đầu người Việt tiếp
thu Phật giáo trực tiếp từ Ấn Độ nên từ Buddha (bậc giác ngộ - Phật) được phiên
âm trực tiếp thành Bụt (đọc Nôm chữ 孛hoặc 侼). Từ
Bụt được dùng nhiều trong các truyện dân gian do Phật giáo Việt Nam lúc ấy mang
màu sắc của Tiểu thừa. Sau này, vào thế kỷ thứ 4-5, do ảnh hưởng của Đại thừa
đến từ Trung Quốc mà từ Bụt bị mất đi và được thay thế bởi từ Phật. Trong tiếng
Hán, từ Buddha được phiên âm thành Phật đà, Phật đồ rồi được rút gọn thành
Phật.
Đã trót nhắc đến Tiểu
thừa-Đại thừa nên mình muốn giải thích một chút về khái niệm này,
chỗ nào nói sai, mọi người sửa giùm. Trong thời Phật tại thế, vốn không
có phân biệt Tiểu thừa và Đại thừa. Phật pháp là một vị thuần nhất và kể cả
Đại thừa hay Tiểu thừa thì đều thờ vị này cả.
Về mặt đối tượng thuyết
pháp, do không giống nhau cho nên nội dung và cảnh giới thuyết pháp cũng khác
nhau. Đối với những người có trình độ thấp, Phật chỉ giảng đạo lý làm người,
giảng năm giới, mười điều thiện gọi là nhân thiên thừa. Đối với nhưng người nhàm
chán thế gian, Phật giảng phương pháp thoát ly sinh tử, gọi là Thanh văn tiểu
thừa. Đối với những người có trình độ cao, có tâm nguyện nhân độ thế, thì Phật
giảng giáo lý Đại thừa bồ
tát.
Về mặt phân bố địa lý, thông
thường gọi Phật giáo Bắc truyền theo văn hệ tiếng Phạn, lấy Trung Hoa làm
trung tâm, bao gồm các nước như Nhật Bản, Triều Tiên, Mông Cổ, Tây Tạng, Việt
Nam thì gọi là Phật giáo Đại thừa. Còn Phật giáo Nam truyền dùng kinh điển thuộc
văn hệ Pali, lấy nước Srilanka làm trung tâm và bao gồm các nước như Miến Điện,
Thái Lan, Lào, Campuchia, thường được gọi là Phật giáo Tiểu
thừa.
Sự khác nhau giữa tư
tưởng và hành vi của hai phái này, cụ thể là giữa Việt Nam và Thái
Lan, mình sẽ chia sẻ từ từ. Bài viết hôm nay là giới thiệu về ngày
Visakha Bucha của Phật giáo Thái Lan, cũng chính là ngày Phật đản tại
Việt Nam. Theo truyền thống Phật giáo Bắc tông và ảnh hưởng của Phật giáo Trung
Hoa, Phật giáo Việt Nam chỉ kỷ niệm ngày này như là ngày sinh
của Phật Tất-đạt-đa Cồ-đàm (tiếng Phạn Siddhārtha Gautama, sinh ra tại
vườn Lâm-tì-ni/Lumpini, năm 624 TCN, chính là đức Phật Thích Ca-người sáng
lập ra đạo Phật); tuy nhiên, theo Phật giáo Nam tông và Phật giáo Tây
Tạng thì ngày này là ngày Tam hiệp tức là ba dấu mốc quan trọng của Đức
Phật (Phật đản là ngày Đức Phật sinh ra, ngày Phật thành đạo và ngày
mất hay còn gọi là ngày Phật nhập Niết-bàn) vì vậy có thể nói với
Phật giáo Thái Lan thì đây là ngày lễ lớn nhất là quan trọng nhất.
Các chùa mở cửa, tổ chức các hoạt động gây quỹ, người dân đến chùa
lễ, nghe giảng, làm công quả và đặc biệt là dâng đồ lễ (đồ ăn, nhu
yếu phẩm) cho các nhà sư khất thực. Tuy không phải là điều bắt buộc
nhưng ai cũng cố gắng ăn chay trong ngày
này.
Một số
quốc gia với đa số Phật tử chịu ảnh hưởng Bắc tông (như Trung Quốc, Hàn Quốc,
Nhật Bản, Việt Nam) thường tổ chức ngày lễ Phật đản vào ngày mồng 8 tháng 4 âm
lịch. Các quốc gia theo Nam tông thường tổ chức vào ngày trăng tròn trong tháng
4 âm lịch hay là ngày trăng tròn trong tháng 5 dương lịch. Lễ hội được gọi
là Visakah Puja (lễ hội Visakah) hay là Buddha Purnima, Phật
Purnima (बुद्धपूर्णिमा), với
'Purnima' nghĩa là ngày trăng tròn trong tiếng Phạn hay là Buddha Jayanti, Phật
Jayanti, với Jayanti có nghĩa là sinh nhật ở Nepal và Tiếng Hindi. Thái Lan gọi
là Visakha Bucha; Indonesia gọi là Waisak; Tây Tạng gọi là Saga Daw; Lào gọi
là Vixakha Bouxa và Myanmar (Miến Điện) gọi là Ka-sone-la-pyae (nghĩa là Ngày
rằm tháng Kasone, cũng là tháng thứ hai trong lịch Myanmar). Có những năm có 2
ngày trăng tròn trong tháng 5 dương lịch như năm 2007, có nơi tổ chức ngày Vesak
vào ngày trăng tròn đầu tiên (ngày 1 tháng 5) trong khi tại nơi khác lại kỷ niệm
vào ngày trăng tròn thứ 2 (ngày 31 tháng 5). Cách tính kỷ nguyên Phật lịch tại
các quốc gia theo truyền thống Nam tông cũng khác nhau, nên năm Phật lịch có thể
cách nhau một
năm.
Ngày
15 tháng 12 năm 1999, theo đề nghị của 34 quốc gia, để tôn vinh giá trị đạo đức,
văn hóa, tư tưởng hòa bình, đoàn kết hữu nghị của Đức Phật, Đại Hội đồng Liên
Hiệp quốc tại phiên hợp thứ 54, mục 174 của chương trình nghị sự đã chính thức
công nhận Đại lễ Vesak (ở Việt Nam chính là ngày Phật Đản) là một lễ hội
văn hóa, tôn giáo quốc tế của Liên Hiệp Quốc, những hoạt động kỷ niệm sẽ được
diễn ra hàng năm tại trụ sở và các trung tâm của Liên Hợp quốc trên thế giới từ
năm 2000 trở đi, được tổ chức vào ngày trăng tròn đầu tiên của tháng 5 dương
lịch. Phật Đản là ngày nghỉ lễ quốc gia tại nhiều quốc gia Châu Á như Thái
Lan, Nepal, Sri
Lanka, Malaysia, Miến
Điện, Singapore, Indonesia, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Campuchia,...
Tại Việt Nam, ngày này không phải
ngày nghỉ lễ được công nhận chính thức.
Trong thời buổi hiện đại ngày nay thì
black magic chỉ còn tồn tại ở một số ít các quốc gia, trong đó, châu
Á chắc chỉ có người Thái và Campuchia là vẫn luyện mấy phép này.
Bùa ngải của Thái khó phân loại, nếu dựa vào công dụng thì bùa tình
yêu, bùa công danh sự nghiệp, bùa bình an, dựa vào tính thiện/ác thì
bùa thiện giúp người làm điều tốt, bảo vệ tính mạng của người chủ,
bùa ác là bùa trù úm, gây họa cho đối thủ hoặc khiến người ta yêu
mình mà chẳng cần lí do gì, dựa vào cách ếm bùa, dựa vào nguyên
liệu làm bùa...v..v.. tóm lại là rất nhiều. Người Thái tin và chấp
nhận điều này một cách bình thản, không ít show truyền hình nói về
vấn đề này, cả bói toán, bắt vong nhập hồn v..v... có hết. Gần đây có một
gia đình sau khi hỏa thiêu người con gái bị bệnh và chết một cách bí
ẩn thì phát hiện ra trong cốt có một mảnh da trâu và rất nhiều móc
câu loại dùng để câu cá. Bố cô gái này có kể, khi còn sống đã từng
bị trù ếm một lần, gia đình đoán là do bạn trai cô này đẹp trai quá nên lắm
người muốn cướp. Khi phát hiện ra trong xe con gái có 3 quả trứng gà, ông
bố đã nhất quyết bảo con gái phải cẩn thận đem quả trứng đó lên chùa
để giải nhưng cô gái không tin và mặc kệ. Một thời gian sau, cô gái phát
bệnh rồi qua đời, bố mẹ chỉ biết lên tivi khóc chứ không làm thế nào được.
Những
câu chuyện tưởng như khó tin như vậy nhưng lại xảy ra hàng ngày trên
đất nước Thái Lan. Các câu chuyện em sẽ tổng hợp hết vào bài viết này thôi
nhé, tránh lan man kẻo người ta vào blog không biết mình là wedding planner,
tưởng mình bán ngải thì bỏ xừ :))
1.
Kuman Thong
Kuman
có nghĩa là bé trai, Thong có nghĩa là vàng. Kuman Thong là một linh
hồn được đạo sĩ, sư hoặc thầy cúng (ghost doctor) tụng niệm và giam
trong một tượng dát vàng hình bé trai để chủ nhà có thể đem về thờ
cúng. Sự tích về Kuman Thong xuất phát từ một truyện thơ kinh điển
của người Thái Lan có tên là Khun Chang Khun Pheang. Đây là một tác
phẩm đồ sộ và sức ảnh hưởng tương đương với Truyện Kiều của Việt Nam
vậy, khi đến tận ngày nay có rất nhiều ẩn dụ, châm ngôn, ca dao tục
ngữ đi sâu vào đời sống của người Thái được lấy cảm hứng từ tác
phẩm này. Chuyện kể về Phaen là một chàng trai đẹp nhưng nghèo, Chang
là một chàng trai xấu nhưng giàu, và họ cùng tranh giành tình cảm
của nàng Wanthong. Câu chuyện tình tay ba này kéo dài 50 năm, gây ra bao
nhiêu thảm họa, chiến tranh, có đủ mọi tình tiết li kì như đấu đá,
lừa lọc, bỏ trốn, tình yêu tan vỡ, với kết thúc là nàng Wanthong bị
vua giáng tội chết do quá ư là phiền nhiễu, mãi vẫn không chọn được
ý trung nhân.
Kuman
Thong là chi tiết trong truyện, khi Khun Chang, chàng trai xấu nhưng giàu,
giết vợ thứ và moi chính đứa con ruột của mình ra khỏi bụng vợ rồi
lại tạo ra một Kuman Thong để bảo vệ mình trước sự trả thù của
người vợ cũ. Cách tạo ra một Kuman Thong cũng từ đây mà được ghi chép
lại.
Kuman
Thong được làm ra bởi một hài nhi chết trong bụng mẹ. Sau khi được mổ
đưa ra khỏi tử cung người mẹ, xác sẽ được mang đi nướng lên lửa tới
khi khô hết da thịt, trong khi chủ lễ đọc lời niệm chú gọi vong. Một
khi hoàn tất, phần xác được mang đi mạ vàng, phần hồn nhập vào vật
đó và gia chủ đem về nhà để thờ. Phần mỡ thu được từ việc thiêu xác
này được gọi là Nam Man Phrai, là nguyên liệu chính của các bùa chú
ác, trong đó có bùa yêu, em sẽ kể ở đoạn dưới. Quá trình này phải
làm sau khi mặt trời mọc và hoàn tất trước khi trời sáng.
Một Kuman thong được bọc trong Nang Kwak-một loại bùa
may mắn cho những nhà làm kinh doanh buôn
bán.
Do
bị luật pháp cấm, nên ngày nay người ta thờ Kuman Thong làm từ những
nguyên liệu khác nhau như gỗ, đá... tuy nhiên Kuman Thong làm từ xác hài
nhi vẫn được tin là sẽ mang lại sức mạnh to lớn hơn cả. Năm 2012 có
một tay người Anh gốc Hà Lan bị bắt tại Bangkok khi đang tàng trữ 6
Kuman Thong bọc vàng làm từ xác trẻ em chuẩn bị bán sang Trung Quốc.
Tay này cho biết giới kinh doanh bar, pub rất chuộng Kuman Thong và sẵn
sàng trả rất nhiều tiền. Việc Kuman Thong làm từ xác trẻ con vẫn còn
tồn tại là do tỉ lệ phá thai cao. Có rất nhiều ngôi chùa phát hiện
bị đánh cắp xác (do người mẹ từ bỏ và nhờ chùa hỏa thiêu) và bán
ra chợ đen. Thế là báo chí mới om sòm lên về vụ một vị sư bị bỏ tù
cách đây 20 năm vì tội điều chế Nam Man Phrai từ trẻ con (em đã xem clip
bị censored người ta kẹp trẻ con vào vỉ và nướng thẳng trên lửa, thậm
chí dùng dao đâm vào một số vị trí nhất định để mỡ chảy vào hũ
hứng bên dưới. Khó có từ ngữ nào để tả cảm giác xem clip!) Để có
được Nam Man Phrai như thế nào thì xin mời xem tiếp xuống phía dưới.
Hiệu
nghiệm tức là chủ nhà cầu gì, Kuman Thong sẽ ban cho cái đó. Rất
nhiều người nói rằng, họ trở nên may mắn, trúng số, làm ăn phát đạt
khi thờ Kuman Thong trong đó có cả những người nổi tiếng, ca sĩ, người
mẫu,.. Muốn làm Kuman Thong vui lòng, họ phải dành thời gian chăm sóc,
trò chuyện, dâng đồ ăn, đồ chơi ... tóm lại là coi Kuman Thong như con
ruột và thực sự để tâm vào đứa con đó, nếu không muốn Kuman Thong của họ
giận dữ, hoặc chỉ cần không vui thôi, sẽ mang đến rất nhiều tai họa. Nói gì
thì nói, linh hồn bên trong Kuman Thong cũng là linh hồn của một đứa
trẻ con!
Vì hình dạng thật cùng với nguồn gốc của Kuman Thong hơi
đáng sợ nên đa số người dân Thái Lan sử dụng các tượng bé trai cách điệu dễ
thương để trang trí cho cửa hàng, trong khuôn viên nhà, nhưng với cùng mục đích
cầu buôn may bán đắt.
Các hình dáng Kuman Thong phổ biến được thờ cúng hiện
nay
Hồn ma của trẻ nhỏ là những hồn ma trong sáng nhất, nên
chúng không biết gì, ai cầu cái gì thì Kuman Thong sẽ ban cho cái đó, và càng
gửi nhiều dã tâm thì Kuman Thong càng trở nên giống người chủ. Có nhiều vị bác
sĩ cứu những hồn ma trẻ bị bỏ rơi do cha mẹ nạo phá thai, tạo ra những Kuman
Thong giúp mình chữa bệnh, nhưng đa số, những người sử dụng Kuman Thong đều có
mục đích cá nhân. Những việc Kuman Thong (được tin là) có thể làm
1. Trông nhà khi gia chủ đi vắng.
2. Giúp gia chủ những khó khăn về tài chính
3. Đưa ra những điềm báo trong giấc mơ, nói chuyện với
chủ nhà trong mơ.
4. Bảo vệ chủ nhà khỏi tai nạn, tai ương, các hồn ma xấu
muốn hãm hại.
5. Hãm hại người khác theo ý chủ nhân.
6. Điều khiển người khác giới yêu người chủ Kuman
Thong.
7. Có tác dụng như một chiếc bùa may mắn. Nhiều shop cũng
bán Kuman Thong ở dang vòng đeo cổ để có thể dễ dàng bán cho du khách, hoặc
những người muốn Kuman Thong luôn luôn bên mình và không muốn bị "soi" như thế
này ạ
Một du khách nước ngoài chia sẻ trên forum của những
người sử dụng Kuman Thong rằng nhờ có bùa may mắn này mà anh ta đánh đề/black
gamble rất nhiều tiền và được các cô gái chú ý (thậm chí còn sờ mó)
One time I give me
grey colour guman sweets, he went to play with the sweets. I went out of my
room, came back, and the sweets was arranged in a very neat line! It's amazing!
I got a shock cuz I have never experienced such obvious results for my spirit
items! And he helped me win a lot of money when I gamble with my friend. The
moment I told him "if you me, I will buy you sweets, if I lose, no sweets for
you", next round I won maximum already!!!
Hahaha!
When I wear the wax and
phra chai amulet, I actually got a girl trying to seduce me and touching me
everywhere! And other girls keep giving sly smiles. Now I'm a bit scared by the
power result man! Cuz I'm attached and don't plan to cheat. The girl still keep
contacting me. Last time she don't care about me one and say I not good looking
some more. Now the tables are turned.
Tác dụng cuối cùng là mời gọi, thu hút khách hàng đến với
bạn nếu bạn là người kinh doanh (giống chú mèo Beckoning Neko của Nhật í ạ)
Gần đây, trong giới trẻ Thái Lan có trào lưu sử dụng búp
bê sản xuất hàng loạt của Trung Quốc, nhờ thầy cúng gọi vong và tạo ra một Kuman
Thong "hiện đại" để họ có thể mang theo bên mình hàng ngày, thậm chí đi ăn với
bạn, chụp ảnh tự sướng trên facebook ..v..v.. Một người trong giới giải trí còn
lên tivi nói rằng Vì ngoại hình dễ thương nên không ai thấy sợ khi mang Kuman
Thong này bên mình. Vừa đưa Kuman Thong đi mua quần áo xong thì có bầu show gọi
điện mời đi show, cho Kuman Thong ăn xong là người ở Đài Truyền hình gọi kí hợp
đồng, tóm lại là rất may mắn.
Không ít hót gơn nói rằng nhờ Kuman Thong mà có bạn
trai giàu có, hoặc được lên tivi trở nên nổi tiếng, mua nhà mua xe.
Chăm sóc Kuman Thong như con đẻ nghĩa là mua quần áo, đồ
chơi, đồ ăn
(Kuman Thong đặc biệt thích một thứ nước giải khát màu đỏ
chiết xuất
từ quả mây Thái, tuy nhiên có thể thay bằng Fanta đỏ)
2. Nam Man Prai
Nam là nước, Man là mỡ, Prai tạm dịch là Hồn ma. Sở dĩ
nói tạm dịch là bởi vì bản thân từ Prai phải đi kèm với các danh từ khác thì mới
mang nghĩa chỉ đích danh các loại ma, quỷ, hồn người chết ví dụ Nang Prai, Phii
Prai, Prai Grasip, Hoeng Prai ... Nam Man Prai có nghĩa là mỡ lỏng chiết xuất từ
xác người chết. Cách làm công phu nhất là thu mỡ từ việc dùng nến đốt
phần cằm của xác chết, hoặc nướng trên than hồng. Vì có lẫn mỡ và máu nên
Nam Man Prai thường có màu vàng sẫm.
Người chết như thế nào thì được sử dụng để lấy Nam Man
Prai? Hiệu quả nhất là dùng xác phụ nữ chết vì tự tử khi đang mang thai hoặc
người gặp tai nạn, chết đuối, không rõ là do đâu mà có thứ tự đó, nhưng điểm
chung là những linh hồn này thường mang nhiều ai oán nên năng lượng cũng lớn
hơn, mạnh hơn các linh hồn khác. Một số người còn xúc phạm xác chết
bằng cách hiếp trước khi lấy Nam Man Phrai vì tin rằng linh hồn càng
giận dữ oan ức thì phép của họ càng hiệu nghiệm. Những người chết do
thiên tai, bệnh tật, tuổi già cũng có thể được sử dụng làm Nam Man Prai, nhưng
tuyệt nhiên không thể dùng xác người chết do bị giết hại.
Nam Man Prai có thể nói là bùa ngải mạnh nhất với hai tác
dụng mà ai cũng tham vọng có được, đó là có được người mình yêu và điều khiển
tâm trí người khác. Người mua cần phải nói rõ ý định, đối tượng với người chế
tạo Nam Man Prai để người này hướng dẫn cho hồn ma trong Nam Man Prai cần phải
hướng đến đối tượng đó. Chỉ cần chấm đầu ngón tay có sẵn Nam Man Prai vào đối
tượng, Nam Man Prai sẽ có hiệu lực ngay tức khắc, hoặc trong vòng 3 ngày, tùy
mức độ hiệu nghiệm. Để hiệu quả hơn, nếu có thể dụ đối tượng ăn, uống thực phẩm
có Nam Man Prai thì hiệu quả sẽ còn tới nhanh hơn. Sau khi bị ràng buộc thì chỉ
cần người chủ Nam Man Prai muốn gì, thì đối tượng sẽ làm không cần biết trời đất
đúng sai gì nữa. Mình đã xem một chương trình bắt ma, bắt vong của Thái, một gia
đình có cô con gái mới dậy thì xinh xinh, bỗng dưng yêu một người đàn ông lớn
tuổi mới gặp một lần, Gia đình quá lo lắng và nghi ngờ, vì những chuyện như thế
này vẫn xảy ra và được truyền đi khắp nơi, nên đã mang con gái đến hỏi các ông
thầy cúng (ghost doctor thì dịch là gì ạ). Hỏi han một hồi cô gái mới hé lộ là
trong lúc đi bộ nói chuyện với người đàn ông này, đã ăn một cái kem. Tất nhiên
là nếu đã biết được nguồn xâm nhập của Nam Man Prai vào cơ thể thì những người
cao tay có thể trục xuất hồn ma đang ám cô gái đó. Nhưng những trường hợp may
mắn như vậy thì không thấy được kể nhiều. Hoặc có trường hợp của Nen Air, vị sư
bị bắt cách đây 20 năm như mình đã nói ở trên với một anh MC nổi tiếng của Thái.
Trước khi bị bắt vì tội điều chế black magic, Naen Air đã từng gặp anh MC này
tại một sự kiện, khi đó anh này mới vào nghề MC nên rất hồi hộp. Naen Air nói
anh này hãy há miệng ra cho ông ta xem, rồi khi anh này vừa há miệng ra, liền
dùng kim chích 3-4 nhát vào lưỡi. Khi đó, không ai biết ông ta đã làm gì. Cách
đây nửa năm, khi ông này vừa ra tù vì tội danh "Giết người" (bị đề nghị 10 năm
tù nhưng luật pháp Thái Lan hồi đó quy định kịch khung xử phạt là 20 năm), hai
người đã hội ngộ trong một show truyền hình do anh này làm host. Anh này có dịp
hỏi lại "Ngày xưa, ông làm gì thế" thì Nen Air thản nhiên nói rằng "Chính là Nam
Man Prai, nhờ có tao trì chú nên mày mới được công chúng yêu mến và trở nên
thành công như ngày hôm nay" Nghĩa là bằng cách xăm, Nam Man Prai được đưa vào
cơ thể và được trì chú để trở thành một dạng bùa may mắn. Trong link dưới
đây, các bạn xem từ phút thứ 11 sẽ là anh MC tự xác nhận lại sự kiện đó.
Nam Man Prai nguy hiểm ở chỗ nào? Người dùng phải thờ
phần Nam Man Prai còn lại, đó là gánh nặng nghĩa vu suốt đời, là cái giá phải
trả cho hồn ma của người phụ nữ kia đã giúp họ có được tâm trí người khác. Hàng
ngày phải dâng lễ vật, đồ ăn, khấn vái nếu không muốn hồn ma trong Nam Man Prai
giận dữ và trút giận vào người. Những người yếu bóng vía, không kiên định, tham
lam cuồng tín là những người dễ bị hồn ma chiếm lấy thân xác làm việc xấu, trở
thành nô lệ ngược lại cho chính Nam Man Prai.
Một số bài viết về Thái Lan:
1. Lễ hội té nước
Songkran: https://www.youtube.com/watch?v=rkxSKHYb27A
2. Yi Peng &
Loykrathong: http://blog.hatmem.com/2015/04/yi-peng-va-loy-krathong.html
3. Đến Thái Lan ăn
gì: http://blog.hatmem.com/2014/11/en-thai-lan-gi.html
4. Di chuyển ở
Bangkok: http://blog.hatmem.com/2015/04/cac-phuong-tien-di-chuyen-o-bangkok.html
5. Những điều thú vị ở Chiang
Mai: http://blog.hatmem.com/2015/11/nhung-ieu-thu-vi-o-chiang-mai.html
Thứ
nhất, thực ra khó có thể gọi những chi tiết dưới đây là xu hướng.
Bởi vì đây chỉ là những chi tiết khá nhỏ trong tổng quan một sự kiện
lớn, và không có nghĩa là mọi đám cưới đều nên cố chèn vào. Sự hài
hòa của các chi tiết cưới đã được mình nhắc đến trong bài viết
này Theme và Tone
Thứ
hai, là bài viết này được tổng quát từ hai nguồn, một là cập nhật
của Pinterest về những hình ảnh, từ khóa được truy cập nhiều, hai là
từ những cô dâu mình tư vấn gần đây. vì vậy không có tính tổng quát
'tình hình' cưới trong nước.
Bài
viết là nhận định chủ quan, nên cô dâu nào thấy đúng thì share, thấy không đúng
thì comment bên dưới nhé. Mình sẽ tư vấn miễn phí cho các bạn comment :-)
Clip
minh họa được thực hiện bởi một chiếc camera hành trình gắn trên một
chai rượu tại đám cưới (nguồn: Youtube)
3.
Navy blue, dusty blue sẽ là làm mưa làm gió trên pinterest và các tạp
chí về Cưới bên cạnh màu Mint hay Tiffany đã vốn rất được ưa chuộng.
#50shadesofblue là cách công ty mình gọi vui cho năm 2015 vì từ đầu năm đến giờ
đã có tới gần 10 đám cưới tông xanh. Những màu sắc pastel nhàn nhạt đã bị
thất sủng, chỉ còn được ưa chuộng khi cách điệu theo phong cách
ombre.
Vì không có hoa tự nhiên nên florist
buộc phải nhuộm như thế này
đây
https://goo.gl/HTWGlS
Nếu
các bạn yêu thích và muốn sử dụng những tông màu này cho đám cưới
của mình, hãy chú ý tới màu sắc trong hội trường cưới. Nhiều sảnh
cưới ở Hà Nội sử dụng thảm trải có màu đỏ hoặc vàng rất mạnh, cần
kết hợp khéo léo với các chi tiết trang trí để có sự hài hòa toàn
cảnh!
4.
Một phụ kiện cưới cũng đang hot là vòng hoa đội trên đầu thay vì dùng voan cài.
Tuy các bức ảnh tham khảo rất lung linh, nhưng thú thực là vòng hoa khá phiền
phức và không có tính ứng dụng cao.
Messy!
Heavy!
Ngoài
ra, những phụ kiện như lọ thủy tinh (mason jar), bao bố hay hoa peony, tuy
vẫn phổ biến nhưng tần suất giảm hẳn, nhường chỗ cho những phụ kiện
nhiều sắc màu tươi sáng hơn hẳn. Về chủ điểm cưới thì có lẽ phong
cách Floral/Bio/Organic cùng với hoa và các đồ trang trí mang phong cách
tự nhiên hoang dã vẫn sẽ vẫn rất hot ở các đám cưới ngoài trời, về
đám cưới trong ballroom thì mình xin phép bàn sau :D